Top 6 kỹ thuật xử lý khí thải phổ biến nhất

EN
CÔNG TY TNHH ĐẠI LAM SƠN

Top 6 kỹ thuật xử lý khí thải phổ biến nhất

Top 6 kỹ thuật xử lý khí thải phổ biến nhất

1. Kỹ thuật xử lý khí thải bằng tháp hấp thụ

Là phương pháp xử lý khí thải, giảm bụi, loại bỏ khí độc trong khí thải công nghiệp. Những tháp này có cấu trúc giống nhau với phần lõi bên trong gồm màng lọc, giàn phun sương, tấm tách nước, vách ngăn. Mỗi hệ thống sẽ được thiết kế phù hợp với đặc trưng từng nguồn thải. Hiệu suất lọc bụi của những tháp này đến 99% hạt có kích thước nhỏ, giảm 40 – 60% nhiệt độ khí thải.

Dung dịch dàn phun thường dùng như NaOH, KOH, K2CO3, Na2CO3, CaCO3, Ca(OH)2… Người ta thường chọn màng lọc vật lý hoặc than hoạt tính. Nguyên liệu cấu tạo của tháp gồm thép CT3, nhựa hoặc inox 304 chống ăn mòn dễ thay thế và lắp đặt.

2. Kỹ thuật xử lý khí thải bằng tháp hấp phụ

Khí độc bị hấp phụ bởi vật liệu chứa các lỗ li ti có khả năng giữ lại bụi, khí độc mà không cần các phản ứng hóa học. Người ta thường dùng than hoạt tính, kaolin hoạt hóa, geolit, silicagen,… để loại bỏ mùi, hơi dung môi với hiệu suất đến 90 – 98%.

Xử lý khí thải bằng than hoạt tính đặt trong túi lưới chứa than trước khi đưa vào tháp. Tháp hấp thụ thường dùng với dòng khí lưu lượng nhỏ, nồng độ ô nhiễm thấp. Cộng với vật liệu như silica gel, zeolite thường chỉ áp dụng với nguồn thải bị ô nhiễm bởi một thành phần hoặc dùng thu hồi khí thải, làm khô khí và hấp phụ hydrocacbon.

3. Kỹ thuật xử lý bằng phương pháp ướt

Nguyên lý hoạt động của phương pháp là cho luồng khí chứa bụi tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng. Người ta thường dùng nước để lọc hạt bụi siêu nhỏ mịn khoảng 3 micromet. Phần bụi sẽ được giữ lại và tách ra khỏi dòng khí thải dưới dạng bùn đen. Hiệu quả xử lý đến 90%.

Phương pháp ướt được sử dụng để xử lý khí thải lò đốt, lò đúc, khí thải công nghiệp, luyện kim, sơn tĩnh điện,.. Cấu tạo của thiết bị gồm hệ thống lọc bụi, buồng phun, đồ lọc bụi, ống venturi, xyclon ướt và tháp rửa khí.

4. Kỹ thuật xử lý khí thải bằng lọc bụi tĩnh điện

Đây là cách sử dụng với nguồn thải chứa nhiều bụi mịn như các nhà máy nhiệt điện, lò đốt than. Khi cho dòng khí đi qua vùng điện từ trường thì chất khí bị oxy hóa bám trên bề mặt bụi khiến chúng bị nhiễm điện. Dưới tác dụng của điện trường, những hạt tích điện bị hút về cực khác nhau. Hạt bụi bị trung hòa điện và rơi xuống đáy.

Điện từ trường thường có điện áp khá cao. Vì thế xử lý bằng lọc bụi tĩnh điện mang đến hiệu suất khá cao đến 99,8%. Ưu điểm của nó không chỉ lọc sạch khí thải ở nhiệt độ cao mà không cần làm nguội.

5. Kỹ thuật xử lý bằng tháp rửa khí

Loại tháp này được dùng khá phổ biến để xử lý khí thải công nghiệp. Có lý do để người ta chuộng sử dụng nó vì khả năng xử lý vượt trội, lọc bụi, khử mùi, hấp phụ mùi bằng than hoạt tính. Tùy theo tính chất của khí thải mà nó sẽ thực hiện các quy trình xử lý để loại bỏ khí độc hại, bụi, dung môi. Về chất lượng thì tháp được làm từ vật liệu chống ăn mòn như inox 304, nhựa composite, nhựa PP, PVC. Về cấu tạo thì tháp rửa khí bao gồm các thành phần quan trọng dưới đây:

  • Bồn chứa hóa chất hoặc dung dịch nước.
  • Hệ thống bơm tuần hoàn.
  • Đĩa xoáy lọc bụi.
  • Hệ thống phun dung dịch.
  • Tầng chứa vật liệu đệm như than hoạt tính.
  • Màng lọc.

6. Kỹ thuật xử lý bằng phương pháp sinh học

Chủ yếu dựa vào vi sinh vật để phân hủy khí thải độc hại nên các thành phần hữu cơ, vô cơ sẽ bị chuyển hóa thành chất vô hại nên thích hợp xử lý khí thải công nghiệp. Một số công nghệ xử lý sinh học phải nhắc đến như:

  • Công nghệ Biofilter: áp dụng với chất hữu cơ dễ bay hơi nồng độ thấp hoặc khí thải có mùi hôi. Chi phí đầu tư khá thấp, linh động, ít dùng hóa chất với hiệu suất cao.
  • Công nghệ Bio – Scrubber: chủ yếu dùng thiết bị làm sạch, hiệu quả phụ thuộc vào màng lọc vì nơi này trao đổi giữa khí thải và chất hấp phụ.
  • Công nghệ Bioreactor: chứa màng lọc polyme được đánh giá là công nghệ xử lý tiên tiến nhất với mức độ ổn định cao.
Đối tác khách hàng
logo 9
logo 8
logo 4
logo 3
logo 2
logo 1
logo 7
logo 6

Hotline

Img